ข้อที่ 1-5

1.จงพิจารณาเหตุต่อไปนี้
  1. ทุกคนที่ชอบกินผลไม้จะชอบกินผัก
  2. ทุกคนที่ชอบรสหวานจะชอบกินผลไม้
  3. ขาวไม่ชอบกินผัก
  4. ดำชอบกินผลไม้
ผลสรุปในข้อใดต่อไปนี้ทำให้การอ้างเหตุผลสมเหตุสมผล


 

แนวคิด
วาดภาพตามเหตุที่โจทย์กำหนดให้

เหตุที่ 1 ทุกคนที่ชอบกินผลไม้จะชอบกินผัก แสดงว่า เซตของคนที่ชอบกินผลไม้จะต้องอยู่ในเซตของคนที่ชอบกินผักทั้งหมด ได้
เหตุที่ 2 ทุกคนที่ชอบรสหวานจะชอบกินผลไม้ แสดงว่า เซตของของที่ชอบรสหวานจะต้องอยู่ในเซตของคนที่กินผลไม้ทั้งหมด ได้
เหตุที่ 3 ขาวไม่ชอบกินผัก แสดงว่า ขาวจะต้องอยู่ด้านนอกของเซตที่ชอบกินผัก เราก็ลงจุดของขาวได้แบบเดียวเท่านั้น คือ
เหตุที่ 4 ดำชอบกินผลไม้ เหตุนี้ทำให้ได้เซตออกมาสองแบบ คือ ดำไม่ชอบรสหวาน หรือ ดำชอบรสหวาน ก็ได้
ดังนั้นจากเหตุทั้งหมดที่โจทย์กำหนดให้มีความเป็นไปได้ 2 แบบ ตามรูปด้านบน

2.พิจารณาตัวเลือก

ตัวเลือกที่ A
ขาวไม่ชอบรสหวาน ดูจากแผนภาพแล้วไม่ว่าแบบที่ 1 หรือ แบบที่ 2 ขาวอยู่นอกเซตของคนที่ชอบรสหวานทั้งสองแบบ ทำให้ข้อนี้จริงแน่นอน แสดงว่าผลอันนี้สมเหตุสมผล
ตอบตัวเลือกที่ 1 ถูกต้องได้เลย แต่เพื่อความสบายใจพี่จะเช็คตัวเลือกที่เหลือทั้งหมดให้ด้วย
ตัวเลือกที่ B
ขาวชอบกินผลไม้ จากทั้งสองแบบที่วาดออกมาได้ ขาวไม่มีทางอยู่ในเซตชอบกินผลไม้ได้ ตัวเลือกที่ 2 ไม่สมเหตุสมผลแน่นอน
ตัวเลือกที่ C 
ดำชอบรสหวาน อันนี้มีความเป็นไปได้ถ้าอยู่แบบที่2 แต่ว่าการดูสมเหตุสมผลจะต้องจริงทุกแบบที่วาดออกมาได้ ทำให้ข้อนี้ยังไม่สมเหตุสมผลเพราะว่าแบบที่ 1 ดำไม่ได้ชอบรสหวาน
ตัวเลือกที่ D
ดำไม่ชอบรสหวาน เหตุผลเดียวกับตัวเลือกที่ 3 เลย คือ จริงหรือไม่จริงก็ได้ เราถือว่าไม่สมเหตุสมผล
 
ตอบ  a.ขาวไม่ชอบรสหวาน สมเหตุสมผล



..........................................................................................................................................................

2.กำหนดให้ n เป็นจำนวนนับที่มากที่สุดที่หาร  166 และ 1101 แล้วเหลือเศษ 1 เท่ากัน  แล้ว n มีค่าเท่ากับเท่าใด

a.50           b.55           c.57             d.60

 
แนวคิด
1.พิจารณาค่า  n 
  โจทย์กำหนดให้ n เป็นจำนวนนับที่มากที่สุดที่หาร 166 และ 1101 แล้วเหลือเศษ 1 เท่ากัน การที่ n หาร 166 เหลือเศษ 1 แสดงว่า n จะต้องหาร 166-1 ลงตัว และการที่ n หาร 1101 เหลือเศษ 1 แสดงว่า n จะต้องหาร 1101-1 ลงตัวนั่นหมายความว่า
n เป็นจำนวนนับที่มากที่สุดที่หาร 165 และ 1100 ลง จะได้ว่า
n คือ ห.ร.ม. ของ 165 และ 1100


2
หา ห.ร.ม. ของ 165 และ 1100

การหา ห.ร.ม. มีหลายวิธี ถ้าตัวเลขสองตัวมีค่ามาก ๆ เราจะใช้วิธียูคลิด เพื่อความรวดเร็ว
แต่ในข้อนี้เราสามารถใช้แค่การหารสั้นธรรมดาก็ได้
จะได้
ดังนั้น

n=5×11=55

ตอบ 55



..........................................................................................................................................................
 
3.ค่าของ

 
เท่ากับเท่าใด
 
a.10           b.8          c.4            d.18

 
แนวคิด
 
1.คำนวณค่าที่โจทย์ต้องการ
จากสมบัติที่ว่า


จะได้
                   

 
ตอบ 4



..........................................................................................................................................................
 
4.ค่าเฉลี่ยน้ำหนักของนักเรียน 4 ห้อง เป็นดังนี้

จำนวนนักเรียนแต่ละห้องน้ำหนักเฉลี่ยของนักเรียนแต่ละห้อง (กิโลกรัม)
22 17
23 16
25 14
30 15
แล้วค่าเฉลี่ยน้ำหนักของนักเรียนทั้งหมดมีค่าเท่ากับกี่กิโลกรัม

a.15.32           b.15.38           c.15.42             d.15.48


แนวคิด

1.หาค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวม
  โจทย์ข้อนี้สิ่งที่โจทย์ถามคือค่าเฉลี่ยเลขคณิตรวม ซึ่งสูตรการหาคือ


ในข้อนี้มีข้อมูลทั้งหมด 4 ชุด จะได้


ตอบ 15.42



..........................................................................................................................................................
 


5.ค่าของ


เท่ากับเท่าใด

 
a.0            b.4             c.7           d.11
                            
 

แนวคิด 
 
1.หาค่า lim ขั้นแรกในการหาค่าลิมิตคือการลองแทนค่าจุดที่เข้าใกล้ก่อน ในข้อนี้เมื่อแทนแล้วได้ ดังนั้นเราจะต้องแยกตัวประกอบแล้วตัดบางส่วนออกก่อนถึงจะหาลิมิตได้

                 
 
ตอบ 7
 
 

ข้อสอบ คณิตศาสตร์ Published @ 2014 by Ipietoon

Blogger Templates